Truy cập nội dung luôn

  Nghiên cứu trao đổi

Một số vấn đề đặt ra trong mô hình tổ chức thôn, tổ dân phố và ban quản trị ở các khu chung cư của Hà Nội hiện nay
Ngày đăng 27/03/2020 | 2:56 PM  | View count: 1166

Nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Hệ thống chính trị cấp cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 24/2/2020, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã ký ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2020. Sau khi Nghị quyết được thông qua, đã có 4.993 thôn, tổ dân phố được sáp nhập thành 2.474 thôn, tổ dân phố; 226 tổ dân phố thực hiện đổi tên (thuộc 11 quận, huyện trên địa bàn Thành phố). 1

     Như vậy sau kỳ họp này, Hà Nội đã giảm 2.519 thôn, tổ dân phố (2.515 tổ dân phố và 4 thôn). Trong đó quận Đống Đa giảm nhiều nhất, 529 tổ dân phố; quận Hoàn Kiếm giảm 519 tổ dân phố; quận Hai Bà Trưng giảm 500 tổ dân phố. 4 thôn giảm đều thuộc huyện Ứng Hòa. 1

     Trước đó, tại kỳ họp thứ 12 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XV vào tháng 12-2019, Hà Nội cũng đã sáp nhập thôn, tổ dân phố tại 12 quận, huyện, kết quả giảm 189 thôn, tổ dân phố (140 thôn, 49 tổ dân phố). 1

     Tổng số thôn, tổ dân phố của Hà Nội đã giảm sau hai lần sáp nhập năm 2019 và 2020 là 2.708 thôn, tổ dân phố. Trước hai kỳ sáp nhập này, tại thời điểm thống kê đến hết tháng 11-2019, toàn Hà Nội có 7.968 thôn, tổ dân phố (2.510 thôn và 5.458 tổ dân phố). Nay tổng số thôn, tổ dân phố trên toàn Thành phố Hà Nội sau hai đợt sáp nhập còn 5.260, trong đó có 2.366 thôn, 2.895 tổ dân phố[1].

     Từ kết quả đó cho thấy, việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội là nội dung quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; là nội dung khi triển khai liên quan đến các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền ở từng cơ sở và từng người dân. Vì vậy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Thành phố đã xem xét một cách kỹ lưỡng, phù hợp từng địa bàn dân cư với phương châm: thận trọng, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định pháp luật; hạn chế sự xáo trộn, coi trọng việc nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập; không làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương[2].

     Qua nghiên cứu khảo sát, nhiều thôn, tổ dân phố có quy mô nhỏ đã làm ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư xã hội hóa để thực hiện các công trình văn hóa, khu vui chơi, thể thao. Đồng thời quy mô thôn, tổ dân phố nhỏ cũng ảnh hưởng đến công tác sinh hoạt đảng, tổ chức và hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở. Bên cạnh đó, cùng với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa, việc di dân hình thành các khu đô thị mới và cả việc chia tách một số đơn vị hành chính cũng ảnh hưởng nhất định đến sự hình thành và phát triển các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Do đó, việc việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật.

     Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện nay cũng đang nảy sinh vấn đề là các tòa nhà chung cư cao tầng đang phát triển rất mạnh mẽ với lượng cư dân rất động. Có những chung cư lên đến hàng trăm, thậm chí cả ngàn hộ. Chiếu theo quy định, có chung cư sẽ lập nhiều tổ dân phố[3]. Và trong mỗi tòa nhà chung cư này đều có ban quản trị do người dân tự bầu[4]. Như vậy trong một tòa nhà chung cư cao tầng vừa có tổ dân phố, vừa có ban quản trị được tổ chức và hoạt động. Song thực tế, mọi hoạt động của cư dân đều liên hệ ban quản trị. Các tổ trưởng và tổ phó rất khó liên kết, quản được người dân trong chung cư vì nhiều người dân không giao tiếp trực tiếp với tổ dân phố. Mọi sinh hoạt, tham gia và đóng góp cũng khó thu từ cư dân vì trong chung cư đã có thành lập ban quản trị và thuê ban quản lý chung cư. Mọi công việc đảm bảo an ninh, môi trường và cuộc sống của người dân đều được hai ban phối hợp thực hiện. Do vậy có cần thiết phải lập tổ dân phố riêng đối với các chung cư?

     Theo ý kiến cá nhân tác giả, Thành phố Hà Nội nên thí điểm việc hợp nhất về tổ chức và hoạt động của tổ dân phố và ban quản trị trong tòa nhà chung cư, tiến tới về lâu dài nên tính toán bỏ luôn cấp tổ dân phố. Việc duy trì số lượng lớn tổ dân phố, kéo theo đội ngũ người làm ở tổ dân phố như hiện nay sẽ rất tốn kém ngân sách nhưng hiệu quả về mặt hành chính không cao. Mặt khác, chính quyền hành chính hiện đã hướng đến quản trị minh bạch, số liệu hóa các dữ liệu điện tử, đồng thời thời đại kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông cũng đa dạng hơn nhiều nên vai trò tuyên truyền của tổ dân phố không còn nhiều như trước đây. Đặc biệt khi Thành phố Hà Nội tiến tới xây dựng mô hình chính quyền đô thị, càng cần phải hình thành các cộng đồng tự quản ở cơ sở. Việc hợp nhất tổ chức và hoạt động của tổ dân phố và ban quản trị trong tòa nhà chung cư vừa tiết kiệm chi phí cho bộ máy, vừa giảm được nhiều thủ tục hành chính và đội ngũ nhân sự. Đồng thời chọn người thạo việc, áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc của cấp này.

Người viết: Nguyễn Thùy Dương – GV khoa Nhà nước và pháp luật

 


[2] Tờ trình số 16/TTr-UBND ngày 18/02/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố thuộc 11 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

[3] Khoản 1, Điều 8, Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy chế hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội: Điều kiện thành lập tổ dân phố mới phải có từ 450 hộ gia đình trở lên.

[4] Điều 103 Luật Nhà ở 2014: Đối với nhà chung cư có từ 20 căn hộ trở lên, phải thành lập ban quản trị nhà chung cư

  Văn bản Nhà trường

  thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thư viện ảnh