Truy cập nội dung luôn

  Nghiên cứu trao đổi

CÔNG TÁC “ LẤY PHIẾU PHẢN HỒI Ý KIẾN” TẠI TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ LÊ HỒNG PHONG THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN HỌC TẬP TRỰC TUYẾN
Ngày đăng 10/11/2021 | 11:20 AM  | View count: 37

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác.

     Xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

     Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các giảng viên hiện nay. Để có thể thực hiện tốt công việc này, mỗi giảng viên cần phải xác định rõ các vấn đề cần được đổi mới trong những chuyên đề do mình giảng dạy. Tuy nhiên, việc xác định này nếu chỉ xuất phát từ sự nhìn nhận cá nhân của mỗi giảng viên thì thường rất chủ quan và thiếu chính xác. Giảng viên cần có sự nhận xét, đóng góp ý kiến từ nhiều nguồn tin khác nhau thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy mới thực sự đúng nghĩa và có thể hiệu quả. Một trong những nguồn thông tin quan trọng, không thể thiếu nhằm giúp giảng viên có thể điều chỉnh hoạt động giảng dạy của mình chính là ý kiến phản hồi của người học.

     Như vậy, tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học là việc làm cần thiết, góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm phục vụ người học tốt hơn. Qua đó, xây dựng đội ngũ giảng viên, viên chức và người lao động có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, nâng cao năng lực sư phạm và chất lượng bài giảng, đồng thời thông qua hoạt động này còn giúp cho Nhà trường nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay. Về phía học viên, cũng góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các quy chế về đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu; tạo điều kiện để người học phản ánh tâm tư, nguyện vọng, thể hiện chính kiến về chất lượng bài giảng của giảng viên.

     Trên cơ sở Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc tổ chức Lấy phiếu phản hồi ý kiến từ người học tại các lớp qua các năm học và đạt được những kết quả nhất định nhờ vào việc triển khai khá đồng bộ.

     Học viên tham gia đầy đủ hoạt động nhận xét, đánh giá về bài giảng của giảng viên trên cơ sở nhận thức trung thực, khách quan, nghiêm túc, thể hiện ý chí cá nhân; Qua sự phản ánh của học viên các giảng viên Nhà trường đã có những thay đổi cụ thể tạo nên sự hiệu quả trong giờ giảng, chất lượng bài giảng, phong cách giảng dạy của Giảng viên ngày càng chất lượng hơn.

     Do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, Nhà trường đã ban hành Thông báo số 71-TB/TĐCBLHP về việc tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại Trường ĐTCB Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội và từ tháng 8 năm 2021 các lớp học bắt đầu chuyển sang hình thức học tập trực tuyến.

     Việc thực hiện Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong tình hình mới được tiếp tục triển khai bằng hình thức trực tuyến tới từng học viên nhằm tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Công tác tổ chức lấy phiếu phản hồi ý kiến từ người học được thực hiện thường xuyên đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của trường, xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Tạo thêm một kênh thông tin để giúp giảng viên có thể tự điều chỉnh hoạt động giảng dạy; góp phần vào công tác kiểm định chất lượng của trường; giúp cán bộ quản lý trong nhà trường có thêm cơ sở nhận xét, đánh giá giảng viên; góp phần phòng ngừa những tiêu cực trong hoạt động giảng dạy, phát hiện và nhân rộng những điển hình tốt trong đội ngũ giảng viên.

     Lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học chỉ đạo triển khai việc lấy phiếu phản hồi ý kiến từ người học theo hình thức trực tuyến. Trong quá trình lấy phiếu, tổ lấy phiếu phản hồi ý kiến từ người học đã nhận thấy biểu mẫu Google Form do một số ưu điểm cơ bản:

     1. Mẫu khảo sát đáp ứng được mục tiêu của chương trình giảng dạy:

Nội dung cuộc khảo sát thường bắt đầu bằng việc lên danh sách các câu hỏi, thu thập dữ liệu, tổng hợp, phân tích và sau đó là báo cáo kết quả. Ứng dụng Google Form có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu này. Học viên có thể sử dụng Google khảo sát để tạo bảng khảo sát dựa trên hệ thống câu hỏi mà mình đã chuẩn bị sẵn. Sau khi nhận được câu trả lời, hệ thống có thể quản lý kết quả này nhờ vào tính năng thống kê tự động của Google Form.

     2. Có nhiều tùy chọn nhằm quản lý việc nhập liệu:

Google Form  cung cấp nhiều tùy chọn đa dạng, giúp hệ thống kiểm soát được việc nhập dữ liệu từ đối tượng được khảo sát trên cơ sở: Đánh dấu câu hỏi bắt buộc: ngăn tình trạng người tham gia khảo sát bỏ sót câu hỏi; Giới hạn số ký tự hoặc đặt ra phạm vi cụ thể cho câu trả lời …

     3. Tạo biểu mẫu chuyên nghiệp:

     Ta có thể sử dụng các tùy chọn chủ đề có sẵn của Google Form hoặc tải lên hình ảnh của riêng mình để tạo nên một biểu mẫu hoặc bảng khảo sát có giao diện sinh động, đẹp mắt, không những thế, tiêu đề, văn bản, phông nền đều là những yếu tố có thể tùy chỉnh thay đổi để phù hợp với phong cách riêng.

     4. Nhiều phương thức quản lý biểu mẫu:

     Google Form cung cấp nhiều phương thức để quản lý biểu mẫu của mình hiệu quả hơn.

     - Biểu mẫu được đưa vào nội dung Email, cho phép người trả lời gửi câu trả lời từ hộp thư đến.

     - Tạo liên kết biểu mẫu, cho phép đối tượng khảo sát trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng biểu mẫu ngay trên Web.

     - Nhúng biểu mẫu vào Blog hoặc trang Web để thu thập câu trả lời trên nhiều nền tảng khác nhau.

     Có thể thấy rằng, Google khảo sát luôn cố gắng đem đến cho người dùng và người tham gia khảo sát những trải nghiệm tốt nhất. Qua thực tiễn thực hiện công việc trong tháng 8, 9, 10 năm 2021 Tổ Lấy phiếu phản hồi ý kiến theo hình thức trực tuyến đã lấy được trên 30 lượt phiếu tại 12 lớp với khoảng gần 1.700 phiếu đánh giá, đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

     Như vậy, với Google Form, thông qua kết quả phản hồi của học viên sẽ góp một phần quan trọng trong việc giúp cho giảng viên xác định được những vấn đề cần khắc phục, cập nhật và có những điều chỉnh hợp lý, nhanh chóng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá hiện nay.

Phùng Thế Chuyên - Phòng QLĐT & NCKH

  Văn bản Nhà trường

  thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thư viện ảnh