Skip to Content

  KHOA LÝ LUẬN CƠ SỞ

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG, NHÀ LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT CỦA ĐẢNG TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI
Publish date 23/07/2024 | 2:52 PM  | View count: 92

TS Hoàng Thị Phương - Giảng viên chính Khoa Xây dựng Đảng

        Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, được coi là vị anh hùng chống "giặc nội xâm" vĩ đại trong lịch sử Việt Nam và cả trong thế giới đương đại. Sinh thời, theo cảm nhận của người dân trong nước và bạn bè quốc tế, đồng chí là một người luôn giản dị, khiêm nhường, được nhân dân kính trọng và tin cậy.

 

         1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta

        Nhìn lại di sản bao gồm nhiều nghiên cứu về lý luận mang tính bao trùm thể hiện thực tiễn phong phú, tư duy sắc bén và sự am hiểu sâu sắc của người đứng đầu Đảng ta, có thể khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà một nhà lý luận xuất sắc của Đảng.

        Cống hiến lớn lao của Đồng chí trong công tác lý luận đó là việc xây dựng một hệ thống quan điểm về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, về đường lối “ngoại giao cây tre”, về xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc thời kỳ hội nhập quốc tế…

        Đồng chí đã quan tâm chỉ đạo tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản và cấp bách, từ đó đề ra những giải pháp, chiến sách lược phù hợp. Chỉ tính riêng trong quãng hơn 13 năm làm Tổng Bí thư, Đồng chí có nhiều bài nói, bài viết, nhiều tác phẩm về các vấn đề lý luận và thực tiễn trên các phương diện của đời sống xã hội. Đồng chí cũng đã trực tiếp tham gia vào việc soạn thảo nhiều văn kiện của Đảng, góp phần quan trọng vào việc định hướng đường lối phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới. Trong số khoảng trên dưới 20 cuốn sách đã được xuất bản không thể không đề cập tới các cuốn “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới”… Các tác phẩm của Đồng chí đã tác động lớn đến nhận thức chính trị tư tưởng trong Đảng và xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng đắn lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trên cả phương diện khách quan và chủ quan, nhất là về xây dựng Đảng và triển khai tổ chức các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Từ đó, củng cố niềm tin của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng.

Một trong những ấn phẩm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là cuốn “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Trong tác phẩm, bốn câu hỏi lớn được Tổng Bí thư đặt ra và tập trung lý giải đó là: Chủ nghĩa xã hội là gì? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa? Làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Thực tiễn công cuộc đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì? Bằng cách tiếp cận thực tế, với những luận giải của Tổng Bí thư đã góp phần định hình trên những nét cơ bản về mô hình và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đồng thời giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu, vững tin vào con đường đã chọn là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đến nay, cuốn sách đã được xuất bản bằng bảy ngôn ngữ, giúp bạn bè quốc tế, bạn đọc trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa, sự nghiệp đổi mới và phát triển của Việt Nam.

         2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng và truyền cảm hứng trong chiến dịch chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta

        Dấu ấn đặc biệt mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong thời kỳ đổi mới đất nước đó là chiến dịch chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” mà Đồng chí gọi là chiến dịch “đốt lò”. Một chiến dịch mang quyết tâm lớn của cá nhân Đồng chí và của cả hệ thống chính trị mà Tổng Bí thư là người khởi xướng, truyền cảm hứng, khẳng định bản lĩnh và ý chí xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trong thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục diễn ra kiên quyết, không ngừng, không nghỉ. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã theo dõi, chỉ đạo 68 vụ án, 45 vụ việc; các cơ quan chức năng khởi tố 12 vụ án với 45 bị can, khởi tố bổ sung 238 bị can trong 23 vụ án, kết luận điều tra và kết luận điều tra bổ sung 20 vụ án với 369 bị can,... Trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII của Đảng, có hơn 90 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, trong đó có 17 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 23 tướng lĩnh (tăng gần hai lần so nửa đầu nhiệm kỳ khóa XII); các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra 1.304 vụ với 3.523 bị can về các tội tham nhũng (tăng hơn hai lần về số vụ án và hơn ba lần về số bị can so nửa đầu nhiệm kỳ của khóa trước)[1].

        Tổng Bí thư từng nhấn mạnh: "Chưa bao giờ chúng ta xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm như vừa qua. Đây là điều không ai mong muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng. Nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và kiên quyết làm, làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới"[2].

        Không chỉ kiên trì, quyết liệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn khẳng định quan điểm nhất quán của Trung ương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phải làm một cách nhân văn, bài bản và thuyết phục. Hầu hết các đối tượng bị xử lý đều đã nhận thức rõ sai phạm của mình và tâm phục, khẩu phục, tỏ rõ sự ăn năn, hối lỗi. Nhiều cán bộ, đảng viên đã tự giác chấn chỉnh lại mình, tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật. Sự quyết tâm, cách làm bài bản, thận trọng và nhất là hiệu quả của chiến dịch chống tham nhũng, tiêu cực đã tạo dựng được niềm tin lớn trong Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

        Bên cạnh đó, chiến dịch chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo đã thu hút sự chú ý và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở toàn cầu năm 2021 (OBS 2021) được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, chỉ số công khai, minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 9 bậc so với 2019, xếp hạng thứ 68 trên 120 quốc gia, vùng lãnh thổ[3]. Nhiều tổ chức uy tín, chuyên gia và báo chí quốc tế như tờ Asia Times, Channel News Asia, The Star hay Nation Thailand đã ghi nhận và đánh giá tích cực, xem đây là những nỗ lực quan trọng nhất trong việc chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.

        Có thể thấy rất rõ rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo mẫu mực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lối sống rất đỗi giản dị, liêm khiết, suy nghĩ sâu sắc và sự tận hiến cho Đảng, cho đất nước của Đồng chí đã trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo. Đồng chí thường xuyên đi thực tế tại các địa phương để nắm bắt thực tiễn và hiểu rõ hơn về cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Tất cả những điều đó góp phần xây dựng niềm tin vững chắc của Nhân dân vào Đảng vào người lãnh đạo cao nhất của đất nước từ đó xây dựng một Đảng trong sạch, vững mạnh, hết lòng phụng sự Tổ quốc và Nhân dân.

         Tóm lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn, có tư duy khoa học biện chứng, trí tuệ mẫn tiệp, đầy bản lĩnh. Đồng chí luôn nói đi đôi với làm, lý luận uyên bác cộng với hoạt động thực tiễn phong phú, sống động và là một con người suốt đời vì nước, vì dân. Tất cả những phẩm chất trên đã tạo nên hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất thời kỳ đổi mới ở Việt Nam.

        Do có nhiều công lao to lớn và đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế như: "Huân chương Vàng quốc gia" của Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào, "Huân chương Hữu nghị" của Đảng và Nhà nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, "Giải thưởng Lênin" giải thưởng cao quý nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga; "Huân chương José Marti" của Đảng, Nhà nước Cộng hoà Cuba và nhiều danh hiệu cao quý khác.

        Không đột ngột nhưng chiều mưa buồn ngày 19/7/2024, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nghẹn ngào và tiếc thương vô hạn khi nhận được tin Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần. Một trái tim lớn đã ngừng đập nhưng những quan điểm, tư tưởng và nhân cách của Đồng chí sẽ mãi soi sáng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập và làm theo.

 

[1] https://bannoichinh.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/M0UUAFstbTMq/content/chong-tham-nhung-cuoc-chien-con-cam-go

[2]   https://vtv.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-nha-lanh-dao-binh-di-song-mot-cuoc-doi-vi-nuoc-vi-dan-20240719165515872.htm

[3]Quốc tế đánh giá cao nỗ lực phòng, chống tham nhũng của Việt Nam, https://baochinhphu.vn/quoc-te-danh-gia-cao-no-luc-phong-chong-tham-nhung-cua-viet-nam-102220613183027018.htm

  Văn bản Nhà trường

  thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thư viện ảnh