Truy cập nội dung luôn

  TIn mới nhận

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI ANH HÙNG, CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN PHỦ
Ngày đăng 06/05/2024 | 10:27 AM  | View count: 51

Năm 2024, nhân dân cả nước hướng về Điện Biên Phủ, vùng đất cách đây tròn 70 năm đã đi vào lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới với chiến thắng được coi là một trong những kỳ tích của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX - đỉnh cao của chiến cuộc Đông - Xuân 1953 - 1954, đập tan cố gắng chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp và sự can thiệp của đế quốc Mỹ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của ý chí và khát vọng độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

      Chiến thắng Điện Biên Phủ chứng minh một chân lý của thời đại: các dân tộc bị áp bức, xâm lược, nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập, tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi. Từ thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã thôi thúc, khích lệ và cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh đứng lên đấu tranh tự giải phóng, thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

      Dân tộc ta, Tổ quốc ta đời đời ghi nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, người thầy của cách mạng Việt Nam, chỉ huy tối cao của Chiến dịch Điện Biên Phủ; tự hào, khâm phục, ngưỡng mộ sự mưu trí, sáng tạo của Bộ Chỉ huy chiến dịch, đứng đầu là Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp; thành kính khắc ghi sự cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, như: Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Tô Vĩnh Diện dùng thân chèn pháo, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Trần Can hiên ngang dẫn đầu tiểu đội vượt qua lô cốt để xông vào Sở Chỉ huy quân địch, cắm cờ lên lô cốt Him Lam... và hàng chục nghìn anh hùng, liệt sĩ.

      Kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách là ấn phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của các thế hệ người dân Việt Nam đối với công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân cho chiến thắng vĩ đại này.

      Trong lời giới thiệu của Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương viết: “Cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ ra đời nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, có ý nghĩa sâu sắc. Đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ kính yêu và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh, Bí thư Đảng ủy chiến dịch; ghi công các anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... đã anh dũng hy sinh, đóng góp sức người, sức của trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và trên các chiến trường trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tấm gương sáng của các anh hùng, liệt sĩ sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng Nhân dân Việt Nam”.

      Nội dung cuốn sách được chia làm 5 phần:

      Phần I. Bộ chỉ huy chiến dịch.

      Phần II. Ban chỉ huy các đại đoàn.

      Phần III. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

      Phần IV.  Đoàn cố vấn quân sự Trung quốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

      Phần V. Danh sách anh hùng, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của các địa phương tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

      Cuốn sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 4 năm 2024.

      Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

 

                   Tin và ảnh: Phan Thị Thu Hiền – Phòng TC,HC,TT,TL

  Văn bản Nhà trường

  thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thư viện ảnh