Truy cập nội dung luôn

  Nghiên cứu trao đổi

TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ LÊ HỒNG PHONG VỚI NHIỆM VỤ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 35-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Ngày đăng 08/11/2024 | 4:05 PM  | View count: 44

TS. Nguyễn Thế Hùng - Giảng viên chính khoa Lý luận cơ sở

        Tóm tắt: Trong những năm qua, công tác giảng dạy lý luận chính trị ở trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảng dạy lý luận chính trị ở Trường hiện nay vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập cần phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW.

         Từ khóa: Lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng, đổi mới

         1. Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trong tình hình mới

        Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khẳng định: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

        Để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Nghị quyết 35 đề ra nhiệm vụ trọng tâm:

         Thứ nhất, tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

         Thứ hai, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

         Thứ ba, tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong tình hình mới. Hệ thống hóa, phổ biến những thành tựu lý luận mà Ðảng ta đã đạt được trên cơ sở vận dụng đúng đắn, sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới. Tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của thể chế chính trị và bộ máy nhà nước đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Hiến pháp năm 2013.

         Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng chủ động, có tính thuyết phục cao, hấp dẫn. Khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đã được phê duyệt. Chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội.

         Thứ năm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Ðảng. Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; Nghiêm cấm để lộ bí mật của Ðảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn thư nặc danh, mạo danh, hoặc thư có danh nhưng có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động.

         Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội. Trong đó, chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và có các giải pháp kỹ thuật phù hợp với sự phát triển nhanh của internet, mạng xã hội. Phát huy cao nhất trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết là người đứng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

         2. Tính tất yếu của việc đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW

        Giảng dạy lý luận chính trị là một lĩnh vực quan trọng trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, góp phần phát triển và hoàn thiện đường lối chính trị và đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam. Giảng dạy lý luận chính trị là quá trình tác động có mục đích và có hệ thống trong truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hướng đến mục đích nhằm từng bước xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhân sinh quan cộng sản, kiến tạo bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, sự quyết tâm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

        Quá trình cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo (03/02/1930) đến nay luôn gắn liền với sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đảng ta luôn coi trọng công tác giảng dạy lý luận chính trị và chính nhờ làm tốt công tác giảng dạy lý luận chính trị mà Đảng đã xây dựng được đường lối chính trị đúng đắn và bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo nên sức mạnh của Đảng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác giảng dạy lý luận ở các trường chính trị nói chung, ở Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội nói riêng còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế, bất cập, chưa thực sự hấp dẫn và chưa hiệu quả đúng như tầm quan trọng và ý nghĩa của nó. Do vậy, đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một tất yếu khách quan.

         3. Thực tiễn đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW

        Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy có chức năng, nhiệm vụ trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, bổ sung, phát triển, truyền bá và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thực hiện Quy định 09-QĐi/TW 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngay khi Nghị quyết số 35-NQ/TW được ban hành, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xác định nội dung tập trung thực hiện, trọng tâm là đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc đổi mới được triển khai trên các mặt sau:

         Một là, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên về tầm quan trọng của công tác giảng dạy lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

        Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung nâng cao nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên. Giao nhiệm vụ cho các khoa chuyên môn, căn cứ vào các phần học, bài học, xây dựng kế hoạch bài giảng, giáo án trên cơ sở lồng ghép các nội dung Nghị quyết 35 vào giảng dạy. Yêu cầu giảng viên trong giảng dạy phải thể hiện mình là những chiến sỹ tiên phong, vừa tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa xây dựng các luận điểm khoa học, thực tiễn để chứng minh, bảo vệ tính đúng đắn, đồng thời phản bác các luận điệu sai trái, thù địch đối với nền tảng tư tưởng của Đảng.

         Hai là, tích hợp nội dung kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào giảng dạy

        Tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái vào các luận điểm, tiết học, bài học và phần học. Để thực hiện việc tích hợp, trong soạn giáo án và giảng dạy trên lớp bắt buộc giảng viên phải nắm vững và làm rõ các vấn đề sau: Nền tảng tư tưởng của Đảng là gì? Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ cái gì? Vì sao chúng ta phải bảo vệ? Trước đây chúng ta thực hiện công tác này như thế nào? Hiện nay vì sao chúng ta phải tăng cường? Phương pháp, biện pháp và kỹ năng để bảo vệ? Nhận diện những luận điệu xuyên tạc, thù địch hiện nay; phương pháp, hình thức mà các thế lực thù địch tiến hành để từ đó có hình thức, biện pháp, nội dung, kỹ năng đấu tranh, phản bác phù hợp. Bên cạnh đó, phải xác định được, nội dung nào của bài giảng, luận điểm nào của bài giảng cần lồng ghép, tích hợp bảo vệ, đấu tranh, phản bác.

         Ba là, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch

        Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn, yêu cầu giảng viên phải không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, ưu tiên sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực để tạo cơ hội cho học viên cùng tham gia vào quá trình dạy học, để họ có thể nói lên được nhận thức, hiểu biết, quan điểm của mình. Với yêu cầu chung của các chương trình hiện nay, tăng số tiết thảo luận, thực hành, giảm lý thuyết đã tạo điều kiện cho giảng viên chuyển đổi sang sử dụng các phương pháp tích cực. Học viên dần trở thành trung tâm của các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Trên cơ sở liên hệ của giảng viên, học viên chủ động trao đổi các vấn đề và bày tỏ quan điểm của mình, cả về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay. Đa số các giảng viên đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy lý luận chính trị để nâng cao tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên trong việc tiếp cận tri thức mới. Mục đích của việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị là nhằm phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học viên, tránh thái độ thụ động, rập khuôn theo bài giảng của giảng viên, từ đó học viên có được phong cách tư duy độc lập trong học tập cũng như trong nghiên cứu khoa học. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị hướng đến mục tiêu cho học viên thêm quan tâm, hứng thú học tập và nghiên cứu, từ đó thúc đẩy chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học lý luận chính trị.

         Bốn là, xây dựng các chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch

        Đảng ủy, Ban Giám hiệu lãnh đạo, chỉ đạo các khoa chuyên môn xây dựng các chuyên đề báo cáo để truyền tải các nội dung cơ bản của Nghị quyết 35 –NQ/TW đến cán bộ, đảng viên, học viên. Đồng thời, trên cơ sở Hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tích hợp các nội dung bảo vệ, đấu tranh, phản bác vào từng luận điểm, từng tiết học, bài học, phần học. Trường đã thành lập một tổ soạn các bài giảng thuộc phần E.I. Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương. Trong đó có chuyên đề Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Chuyên đề đã được đưa vào giảng dạy chính thức trong Chương trình Trung cấp lý luận chính trị từ 2021 đến nay.

         Năm là, bổ sung, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giảng viên

        Nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc cử các cán bộ, giảng viên đi học tập, bồi dưỡng tại các lớp do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ sở đào tạo uy tín mở. Nhận thức tầm quan trọng trong cập nhật kiến thức kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đội ngũ giảng viên, năm 2024, Trường đã xin mở riêng một lớp cập nhật kiến thức kinh điển cho 34 cán bộ, giảng viên. Qua cập nhật, bồi dưỡng, giảng viên tự tin hơn, có kiến thức vững vàng hơn, tiếp nhận nhiều quan điểm mới trong vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy lý luận chính trị; vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.

         4. Nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW

        Những kết quả đạt được của Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong trong đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị góp phần giúp hệ thống chính trị Thành phố xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, có năng lực triển khai các Nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống. Tuy vậy, trong tình hình mới, việc đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp sau:

         Thứ nhất, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần luôn xác định việc đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới là nhiệm vụ mang tính thường xuyên và lâu dài, nhất là với yêu cầu của giai đoạn hiện nay, khi các thế lực thù địch đang có nhiều thủ đoạn, mưu đồ hòng chống phá sự lãnh đạo của Đảng, chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

         Thứ hai, xác định đúng vị trí, vai trò của giảng viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phát huy dân chủ, tôn trọng tính sáng tạo và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các giảng viên, tăng cường trao đổi, đối thoại trong nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị. Cần tạo ra các phong trào thi đua sâu rộng trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, để giảng viên có điều kiện tu dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn, nâng cao tính tích cực chính trị.

         Thứ ba, luôn đặt ra yêu cầu cho giảng viên phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị. Kiên quyết khắc phục ở đội ngũ giảng viên tình trạng xa rời thực tiễn, không bám sát thực tiễn sôi động của tình hình thế giới, của đất nước, của địa phương trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đấu tranh tư tưởng, lý luận.

         Thứ tư, cần tạo điều kiện để giảng viên không ngừng học tập để vững vàng về kiến thức chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh chính trị trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc nhất của Đảng. Cần đấu tranh trên nhiều mặt trận, vì vậy, ngoài việc yêu cầu giảng viên lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các bài giảng cần phải khuyến khích giảng viên tuyên truyền thông qua các bài viết trên các tạp chí, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chuyên đề./.

  Văn bản Nhà trường

  thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thư viện ảnh